Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên tại Đảng bộ Khối cơ quan Dân Chính Đảng thành phố Cần Thơ thực trạng và giải pháp

Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên
tại Đảng bộ Khối cơ quan Dân Chính Đảng thành phố Cần Thơ
thực trạng và giải pháp
Tổ đảng Ban Tổ chức – Đoàn Khối
Công tác phát triển đảng viên nói chung, phát triển đảng viên trong sinh viên nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bổ sung lực lượng, trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua Đảng ủy Khối cơ quan Dân Chính Đảng thành phố Cần Thơ (Đảng ủy Khối) đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên ở các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (trong đó có các tổ chức đảng thuộc Khối trường học). Hằng năm, Đảng ủy Khối đều đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên đề ra, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức đảng, phát triển đội ngũ đảng viên cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên trong sinh viên hiện nay trong Đảng bộ Khối vẫn còn tồn tại những hạn chế, khó khăn cần có những giải pháp cụ thể để khắc phục trong thời gian tới.
Đảng bộ Khối hiện có 91 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 6.551 đảng viên. Trong đó, Khối trường học gồm có 08 tổ chức cơ sở đảng (06 đảng bộ và 02 chi bộ) với 724 đảng viên. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong toàn nhiệm kỳ là 1000 đảng viên; trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên từng năm và cả nhiệm kỳ phù hợp với tình hình của từng chi bộ, đảng bộ. Đồng thời, quán triệt tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 21-NQ/TW) và Chương trình số 50-CTr/TU ngày 27/12/2022 của Thành ủy Cần Thơ về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng và ban hành Chương trình số 35-CTr/ĐUK ngày 15/3/2022 về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, theo đó đề ra mục tiêu kết nạp đảng viên hằng năm giai đoạn 2020 - 2025 đạt từ 3 - 4 % so với tổng số đảng viên của Đảng bộ Khối (trung bình hàng năm kết nạp khoảng từ 190 đảng viên đến 250 đảng viên).
Tuy nhiên, do nguồn kết nạp Đảng hiện nay của một số tổ chức cơ sở đảng thuộc Khối cơ quan Đảng, đoàn thể, cơ quan hành chính còn rất ít, có nơi không còn nguồn. Vì vậy, để thực hiện hoàn thành các mục tiêu kết nạp Đảng đề ra, Đảng ủy Khối xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường lãnh đạo công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên ở các tổ chức cơ sở đảng Khối đơn vị sự nghiệp (trong đó có các tổ chức đảng Khối trường học), vì các tổ chức đảng thuộc Khối này có số lượng nguồn kết nạp đảng viên đông đảo, lực lượng quần chúng là sinh viên, đoàn viên, hội viên chiếm tỉ lệ lớn trong toàn Đảng bộ Khối. Từ đó, Đảng ủy Khối đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK ngày 29/3/2022 về tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên ở các tổ chức cơ sở đảng Khối đơn vị sự nghiệp giai đoạn 2022 - 2025, trong đó đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện hiệu quả công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên thời gian qua.
Từ nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong sinh viên, các cấp ủy chủ động rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng và xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên trong các trường học; chú trọng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, nhất là chi bộ sinh viên; chăm lo tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đoàn, hội hoạt động, tích cực phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, từng bước nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên trong các trường học. Các tổ chức đoàn thể, hội phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác phát triển đảng viên. Qua các hoạt động đoàn, hội, phong trào thi đua học tập, nhiều nhân tố tích cực là đoàn viên trong sinh viên, trí thức trẻ có thành tích nổi bật được phát hiện và giới thiệu cho tổ chức đảng bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, các cấp ủy cơ sở đảng đã đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quyết định kết nạp được 1228 đảng viên, đạt 122,80% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ (trong đó, tỷ lệ kết nạp Đảng là sinh viên chiếm 3,66 %). Hầu hết đảng viên mới kết nạp là sinh viên có bản lĩnh chính trị, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có phẩm chất đạo đức tốt; nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong học tập và rèn luyện; tích cực tham gia các hoạt động tại trường học và các đoàn thể, hội.
Bên cạnh kết quả đạt được, một số tổ chức cơ sở đảng thực hiện công tác kết nạp đảng viên chưa đạt yêu cầu; việc tuyên truyền, xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng chưa được quan tâm đúng mức, chưa bám sát tình hình thực tiễn của đơn vị; việc đánh giá, phân tích chất lượng, lựa chọn quần chúng đưa vào nguồn kết nạp và giới thiệu kết nạp vào Đảng ở một vài tổ chức đảng chưa thật sự đảm bảo, nhận thức và động cơ phấn đấu vào Đảng của một số đảng viên là sinh viên chưa đầy đủ. Số lượng đảng viên mới là sinh viên hằng năm kết nạp còn ít, chưa tương xứng với nguồn kết nạp hiện có ở các trường học. Hiệu quả hoạt động của vài tổ chức đảng trong trường học chưa cao; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với các tổ chức đoàn, hội và việc phân công đảng viên giúp đỡ, phát hiện quần chúng ưu tú vào Đảng còn hạn chế. Nguyên nhân của những hạn chế trên là do một số cấp ủy thiếu quyết liệt, sâu sát trong chỉ đạo, đôn đốc thực hiện công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên của cấp dưới; một số đồng chí cấp ủy viên, đảng viên chính thức được phân công giúp đỡ cảm tình Đảng phấn đấu vào Đảng chưa sâu sát trong việc nắm tình hình và đánh giá, nhận xét đối với cảm tình Đảng được phân công phụ trách. Công tác tuyên truyền, giáo dục về mục tiêu, lý tưởng của Đảng ở một vài nơi chưa thường xuyên, liên tục và hiệu quả chưa cao.
Từ thực trạng trên, có thể rút ra một số vấn đề cần quan tâm để thực hiện hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong sinh viên thời gian tới như sau:
- Một là, do cần có thời gian theo dõi, bồi dưỡng, nên việc công nhận cảm tình Đảng và tiến hành thủ tục kết nạp vào Đảng đối với sinh viên ở các trường học thường được thực hiện vào 2 năm cuối, khi sinh viên các trường đại học, cao đẳng đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn để các tổ chức đoàn thể, cấp ủy đánh giá và đưa vào nguồn phát triển đảng viên. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, sau khi hoàn tất hồ sơ, thủ tục kết nạp, sinh viên đã tốt nghiệp và ra trường, không kịp thời gian để được xem xét, quyết định kết nạp tại trường.
- Hai là, hạn chế về trình độ nhận thức chính trị của sinh viên. Mặc dù được bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng, nhưng do tuổi đời còn trẻ, nên một bộ phận sinh viên chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về Đảng. Một số học sinh được công nhận cảm tình Đảng, đang thực hiện quy trình đề nghị xem xét kết nạp ở trường trung học phổ thông, sau khi chuyển sinh hoạt về các trường đại học, cao đẳng lại có kết quả học tập không cao, chưa thực sự tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, dẫn đến quá trình phấn đấu không liên tục, nên không đủ điều kiện để xem xét kết nạp vào Đảng.
- Ba là, việc phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ đối tượng cảm tình Đảng của một số chi bộ tại trường học chưa đáp ứng yêu cầu. Đảng viên được phân công theo dõi, giúp đỡ quần chúng chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm; năng lực, sự am hiểu về công tác Đảng còn hạn chế; một số đồng chí chưa thường xuyên tiếp xúc để nắm bắt tâm tư, định hướng, giúp đỡ quần chúng.
- Bốn là, một số đảng viên là sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm ổn định, không có nơi sinh hoạt đảng nên bỏ sinh hoạt đảng, vi phạm quy định của Đảng dẫn đến bị kỷ luật, xóa tên trong danh sách đảng viên. Bên cạnh đó, mặt trái của nền kinh tế thị trường đã ảnh hưởng không nhỏ đến một bộ phận sinh viên, tác động đến vấn đề thu nhập, việc làm của sinh viên, một bộ phận sinh viên còn chưa quan tâm, chưa có động cơ phấn đấu vào Đảng.
Để khắc phục những vấn đề trên và nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên thời gian tới, các cấp ủy cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
- Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng về công tác kết nạp đảng viên trong tình hình mới. Triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác kết nạp đảng viên. Thực hiện đồng bộ công tác kết nạp đảng viên gắn với xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nhất là các tổ chức đảng trong trường học. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối về tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên ở các tổ chức cơ sở đảng Khối đơn vị sự nghiệp gắn với thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; Chương trình số 50-CTr/TU ngày 27/12/2022 của Thành ủy và Chương trình số 35-CTr/ĐUK ngày 15/3/2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII).
- Hai là, các cấp ủy, lãnh đạo nhà trường, tổ chức đoàn, hội phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; thường xuyên quan tâm công tác giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên đối với sinh viên ưu tú có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng, cho hệ thống chính trị các cấp cả trước mắt và lâu dài.
- Ba là, xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch kết nạp đảng viên. Căn cứ chỉ tiêu kết nạp đảng viên đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ và nguồn kết nạp đảng viên hiện có, các cấp ủy chủ động rà soát, phân tích chất lượng quần chúng ưu tú là sinh viên để đề ra kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên sát hợp tình hình của đơn vị, tạo điều kiện cho quần chúng tham gia học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và phân công nhiệm vụ phù hợp để quần chúng phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành. Định kỳ các chi bộ cần xem xét, đánh giá việc phấn đấu, rèn luyện của các cảm tình Đảng; chú trọng bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những sinh viên ưu tú, đoàn thanh niên, hội viên trẻ có trình độ cao, tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng và có thành tích nổi trội, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, xây dựng tổ chức đảng ngày càng lớn mạnh.
- Bốn là, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, nhất là tổ chức đoàn thanh niên; quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người lao động tích cực tham gia các hoạt động phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Qua đó, phát hiện, lựa chọn giới thiệu những quần chúng ưu tú, tiêu biểu giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Định kỳ các cấp ủy làm việc với lãnh đạo các tổ chức đoàn, hội để lắng nghe ý kiến, trao đổi, định hướng hoạt động và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn kết nạp cho Đảng.
- Năm là, tăng cường bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, kiến thức về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kết nạp đảng viên nói riêng cho đội ngũ cấp ủy cơ sở và các chi bộ trực thuộc; cấp ủy cấp trên kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tổ chức đảng cấp dưới trong công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, hồ sơ, thủ tục theo quy định. Tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, thời gian xác minh, thẩm tra, kết luận hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên.
- Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở các trường học, nhất là về việc thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên; chấn chỉnh, khắc phục triệt để tình trạng kết nạp đảng viên chạy theo số lượng, mà xem nhẹ tiêu chuẩn, điều kiện. Kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các cấp ủy, chi bộ có thành tích tiêu biểu trong công tác phát triển đảng viên là sinh viên.
Đội ngũ đảng viên là nhân tố quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Vì vậy, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng, góp phần bổ sung, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng thêm sinh lực cho Đảng, làm cho tổ chức đảng ngày càng lớn mạnh. Để công tác này thật sự chất lượng, hiệu quả đòi hỏi các cấp ủy, chi bộ cần thực hiện tốt từng khâu, từng bước, chặt chẽ, nghiêm túc, từ công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng đến giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức. Trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, yêu cầu cấp thiết là phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là đối tượng quần chúng trẻ, sinh viên, đoàn thanh niên… có nhiệt huyết cách mạng, có uy tín, năng lực chuyên môn cao…..để lực lượng quần chúng ưu tú này phát huy, khẳng định vai trò trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.